Thứ Tư, 1 tháng 7, 2020

CÓ THỂ PHIÊN DỊCH NGÔN NGỮ ĐỘNG VẬT ĐỂ CỨU THẾ GIỚI.

Với khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo và học máy, con người có thể làm những điều phi thường trong tương lai. Một dự án phiên dịch ngôn ngữ động vật đang được thực hiện, dự án "

Biến đổi khí hậu đang tăng tốc. Theo một số nghiên cứu, trái đất đang mất 200 loài thực vật, côn trùng và động vật mỗi ngày. Britt Selvitelle và Aza Raskin tin rằng việc hiểu ngôn ngữ không phải của con người có thể cứu thế giới. Họ không phải là nhà ngôn ngữ học hay nhà khoa học môi trường. Họ có sơ yếu lý lịch ấn tượng trong lĩnh vực công nghệ.
Britt đã ở trong nhóm sáng lập của Twitter.
Aza là người sáng lập nhiều công ty khởi nghiệp thành công. Ông cũng là người tạo ra cuộn vô hạn.
Aza và Britt tin rằng công nghệ có thể làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Vài năm trước, hai người bạn đã học về một dự án nghiên cứu âm thanh của khỉ. Họ đã nhìn thấy một cơ hội để áp dụng học máy vào giao tiếp động vật.

Năm 2017, các nhà khoa học máy tính đã sử dụng học máy để lập bản đồ tiếng Anh. Bản đồ này trông giống như một đám mây điểm. Mỗi điểm trong đám mây đại diện cho một từ tiếng Anh. Mỗi điểm cũng cho thấy mối quan hệ hình học với tất cả các từ khác trong bản đồ. Hơn một trăm ngôn ngữ bao gồm tiếng Phần Lan, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Nhật đã được lập bản đồ theo cách này và tất cả chúng đều khớp. Chuyển ngữ âm và ngữ pháp, học máy đã tìm ra một cách mới để xem ngôn ngữ. Bước đột phá này trong ngôn ngữ lập bản đồ có nghĩa là các bản dịch hiện có thể thực hiện được mà không cần từ điển. Và những bản dịch ngôn ngữ bản đồ này cũng có thể được thực hiện với giao tiếp không phải của con người.
Động vật có ngôn ngữ không, và nếu có, cấu trúc hình học của chúng có khớp với cấu trúc của ngôn ngữ loài người không? Aza và Britt đã tạo ra Dự án Loài Trái đất (  ) để tìm hiểu. Họ đang bắt đầu với các bản ghi âm của cá voi, nhưng có kế hoạch phân nhánh cho các động vật khác. Một số người nói rằng nó rất khó khăn, nhưng họ tin rằng nếu con người có thể đồng cảm với động vật, họ sẽ được thúc đẩy để bảo vệ môi trường.

Không có nhận xét nào: