Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

5 THÓI QUAN ĐỂ AN TÂM HƠN


Những thói quen tinh thần này sẽ làm giảm căng thẳng và giảm lo lắng


28 tháng 6 · phút đọc

Ảnh của Sound On từ Pexels



Tâm trí của hầu hết mọi người là ồn ào, hỗn loạn, và đầy những phán xét và tiêu cực.

Bị tấn công với một dòng lo lắng và lo lắng gần như liên tục, nhiều người trong chúng ta đã học cách sợ những suy nghĩ của chính mình. Vì vậy, chúng tôi lấp đầy thời gian và sự chú ý của chúng tôi với những phiền nhiễu và bận rộn để tránh bị bắt gặp ngay cả một vài khoảnh khắc rảnh rỗi của thời gian suy sụp tinh thần.

Không cần phải nói, chiến lược tránh này không bao giờ thực sự hiệu quả

Giống như một căn phòng bẩn thỉu và vô tổ chức, bạn càng tránh được sự bừa bộn và hỗn loạn trong tâm trí của chính mình, nó càng trở nên tồi tệ hơn.

Trong công việc là một nhà tâm lý học, tôi giúp khách hàng của mình học cách làm dịu những suy nghĩ tiêu cực và giải tỏa tâm trí hỗn loạn của họ để họ có thể dành thời gian chất lượng để theo đuổi đam mê thay vì chạy trốn khỏi nỗi sợ hãi.

Sau đây là năm thói quen tinh thần sẽ dẫn đến một tâm trí bình tĩnh hơn và ít lo lắng hơn.

Nếu bạn muốn nuôi dưỡng một tâm hồn bình yên hơn, hãy cam kết xây dựng những thói quen tốt hơn của tâm trí.

1. Hạn chế du hành thời gian tinh thần

Một trong những thế mạnh lớn nhất của chúng ta khi con người là khả năng du hành xuyên thời gian - ghi nhớ quá khứ và tưởng tượng về tương lai.

Trong suốt lịch sử loài người, chúng ta đã sử dụng khả năng này cho du hành thời gian tinh thần để tưởng tượng, lên kế hoạch và xây dựng những thành tựu đáng kinh ngạc. Từ việc loại bỏ bệnh đậu mùa đến hạ cánh trên mặt trăng, khả năng sống trong quá khứ và tương lai của chúng ta có những lợi ích to lớn cho hiện tại.

Nhưng có chi phí để dành quá nhiều thời gian ngoài thời điểm hiện tại

Đối với một điều, nó thường căng thẳng và thuế. Tưởng tượng các vấn đề giả thuyết và cách chúng ta có thể giải quyết chúng là hữu ích với liều lượng nhỏ. Nhưng khi nó trở thành lối suy nghĩ mặc định của chúng ta - nước chúng ta bơi vào - nó có thể dẫn đến căng thẳng và lo lắng kinh niên .

Bị mắc kẹt trong quá khứ và tương lai cũng có thể có nghĩa là bỏ lỡ hiện tại. Nhiều khoảnh khắc thú vị và ý nghĩa nhất trong cuộc sống xảy ra ở hiện tại. Nhưng nếu tâm trí bạn đang bế tắc lo lắng về tương lai hoặc sống về quá khứ, bạn có khả năng bỏ lỡ những khoảnh khắc quý giá ở đây và bây giờ.

Ghé thăm quá khứ và tương lai, nhưng không bao giờ cho phép mình sống ở đó.

Hãy nhớ rằng, chúng ta không thể kiểm soát những gì xảy ra với chúng ta, nhưng chúng ta có thể kiểm soát sự chú ý của mình . Thực hành giữ sự chú ý của bạn trong thời điểm hiện tại và yên tâm là chắc chắn để làm theo.

"Không có gì là bằng chứng tốt hơn cho một tâm trí có trật tự tốt hơn khả năng của một người đàn ông chỉ dừng lại ở nơi anh ta ở và dành thời gian trong công ty riêng của mình."- Seneca

2. Giữ mong đợi của bạn trong kiểm tra

Kỳ vọng có những thăng trầm nhỏ và nhược điểm lớn.

Đây là một ví dụ:
Sau khi một cuộc trò chuyện thực sự tốt, người quản lý nói chuyện với người quản lý của bạn tại nơi làm việc về phương thức giao tiếp ưa thích của bạn (trò chuyện trực tiếp) với phương thức ưa thích của họ (văn bản và email), bạn hy vọng rằng trong tương lai họ sẽ giữ email ở mức tối thiểu và chủ yếu giao tiếp mặt đối mặt.

Thật không may, ngày này qua ngày khác, tuần này qua tuần khác, bạn tiếp tục nhận được email từ anh ấy, kể cả vào những giờ lẻ vào đêm và cuối tuần. Ngoài sự cáu kỉnh vì bị bắn phá bởi quá nhiều email vô dụng, mỗi email đều tạo ra một phản ứng cảm xúc sốc và hoài nghi - nhưng chúng tôi đã có một cuộc nói chuyện rất hay!

Điều này có nghĩa là bạn đang trải qua không chỉ một mà hai cảm xúc khó khăn mỗi khi kỳ vọng của bạn bị vi phạm. Điều này rất có ý nghĩa vì cảm xúc đau đớn có xu hướng nhân lên, không phải là phụ gia. Nói cách khác, nếu sự kích thích có giá trị bằng 4 đơn vị đau khổ cảm xúc, thì khi bạn kết hợp nó với 4 đơn vị bất ngờ, thì sự đau khổ cảm xúc tổng thể của bạn sẽ gần với 16 hơn 8.

Vấn đề với những kỳ vọng là chúng luôn bị vi phạm.
Và những vi phạm này có hậu quả về mặt cảm xúc dẫn đến sự thất vọng, thất vọng và lo lắng thường xuyên hoặc liên tục - không ai trong số đó có lợi cho tâm trí bình yên.

Tuy nhiên, có lẽ tất cả những căng thẳng tinh thần của những kỳ vọng cao là đáng giá nếu lợi ích đủ cao?

Có lẽ. Nhưng hãy làm một vài thí nghiệm nghĩ
Liệu mong đợi con trai trưởng thành của bạn cuối cùng có được một công việc thực sự dẫn đến anh ta có được một công việc?
Có hy vọng người phối ngẫu của bạn sẽ kiên nhẫn và hỗ trợ bất cứ lúc nào bạn trút giận về một ngày làm việc căng thẳng thực sự dẫn họ đến như vậy không?
Liệu mong đợi người khác tốt bụng, lịch sự, công bằng và lý trí thực sự tạo ra loại hành vi đó?

Thế giới và mọi người trong đó đều thờ ơ một cách đáng ngạc nhiên với những kỳ vọng của chúng ta.

Nếu bạn muốn một tâm hồn bình tĩnh hơn, bình yên hơn, bạn cần giảm mạnh số lượng kỳ vọng tích cực trong cuộc sống.

Đây là một nơi tốt để bắt đầu:
Liệt kê năm người quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn.
Liệt kê năm kỳ vọng bạn có cho mỗi người trong số họ.
Thả ba trong số những kỳ vọng cho mỗi người.

Tôi nghĩ bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng không chỉ thế giới không đi đến hồi kết, mà sự an tâm của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

"Kỳ vọng giống như đồ gốm tốt. Bạn càng giữ chúng càng khó, chúng càng có khả năng bị nứt."- Brandon Sanderson

3. Luyện tập lòng từ bi

Đó là một sự trớ trêu kỳ lạ về bản chất con người mà chúng ta có xu hướng từ bi với những sai lầm của người khác và phán xét với chính chúng ta.

Nếu một người bạn gọi cho bạn, buồn bã và lo lắng sau khi phạm sai lầm lớn trong công việc, rất có thể bạn sẽ đáp lại bằng lòng trắc ẩn và hiểu biết:

Oh tôi xin lỗi. Tôi có thể thấy lý do tại sao bạn khá lo lắng. Mặt khác, có vẻ như hầu hết các bài thuyết trình đã diễn ra rất tốt và đó chỉ là phần đầu tiên khá thô.

Mặt khác, nếu bạn phạm sai lầm trong công việc, việc tự nói chuyện của bạn có thể sẽ ít hiểu biết và từ bi hơn nhiều:

Ah, tôi thật là một thằng ngốc! Làm thế nào tôi có thể làm hỏng phần quan trọng nhất của bài thuyết trình?! Ông chủ của tôi có thể nghĩ tôi là một thằng ngốc.

Chuyện gì đang xảy ra ở đây?!
Tại sao chúng ta khắc nghiệt và chỉ trích bản thân sau những sai lầm, nhưng nhẹ nhàng và từ bi với người khác?
Tại sao chúng ta có thể giúp một người bạn nhìn nhận sai lầm từ những quan điểm khác nhau, nhưng khắc phục kết quả tồi tệ nhất có thể xảy ra với chính chúng ta?
Tại sao chúng ta phá hoại sự an tâm của chính chúng ta bằng cách tự nói chuyện tiêu cực và tự phán xét sau những sai lầm?

Về ý nghĩ thứ hai, đừng bận tâm tìm kiếm câu trả lời. Có lẽ có hàng tá, nếu không phải hàng trăm, các yếu tố đóng góp ở đây.

Thay vào đó, hãy xem xét điều này:

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể đối xử với chính mình sau những sai lầm như bạn đối xử với một người bạn tốt?

Đúng vậy, trong nhiều năm qua, bạn đã hình thành thói quen đánh bại bản thân bằng những đánh giá bản thân và tự nói chuyện tiêu cực . Nhưng vào cuối ngày, bất kể nguồn gốc của nó là gì, đây là một thói quen. Và thói quen có thể được thay đổi:
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bắt đầu thay thế thói quen khó tính của bản thân bằng việc dịu dàng?
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thay thế thói quen chỉ trích bản thân bằng sự hiểu biết?
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thay thế thói quen phán xét với bản thân bằng lòng tự trọng ?

Lần tới khi bạn vật lộn và tâm trí bạn bị xáo trộn với sự tự nói chuyện và lo lắng tiêu cực, hãy thử nói chuyện với chính mình như một người bạn tốt đang vật lộn với điều gì đó tương tự.

Và hãy nhớ rằng: một tâm trí yên bình là một tâm trí từ bi.

"Tự từ bi chỉ đơn giản là dành sự tử tế tương tự cho chính chúng ta mà chúng ta sẽ dành cho người khác."- Christopher Germer

4. Tu luyện định hướng giá trị cho cuộc sống

Những người thiếu sự an tâm thấy mình bị cuốn vào những chu kỳ lo lắng, đồn thổi gần như vô tận và những hình thức suy nghĩ căng thẳng và không hiệu quả khác.

Bởi vì họ đã đấu tranh quá lâu và rất khó để thoát khỏi những lo lắng của họ, họ dựa trên mọi thứ trong cuộc sống để thoát khỏi sự lo lắng :
Họ tránh một số loại người và hoạt động vì sợ quá lo lắng.
Họ tránh những ký ức hoặc tác nhân nhất định vì sợ rằng họ sẽ bị hút vào thời kỳ đen tối.
Họ tránh ở một mình với tâm trí của họ hoàn toàn, giữ cho mình liên tục bận rộn và bận rộn.

Vấn đề là, khi bạn căn cứ cả đời để tránh những điều đáng sợ và không thoải mái, chạy trốn trở thành tất cả những gì bạn biết cách làm. Nhưng đây là điều

"Sẽ dễ dàng hơn nhiều để ngừng lo lắng về tương lai khi bạn có một điều gì đó có ý nghĩa để tiến tới trong hiện tại."

Đây là lý do tại sao nó rất quan trọng để nuôi dưỡng một định hướng giá trị cho cuộc sống.

Tu luyện định hướng giá trị cho cuộc sống có nghĩa là bạn cố gắng đưa ra quyết định dựa trên giá trị của mình - mục tiêu, khát vọng và nguyên tắc cao nhất của bạn - đặc biệt là khi cảm xúc của bạn đang kéo bạn theo một hướng khác.

Hãy suy nghĩ về nó:
Thật dễ dàng hơn để từ bỏ bình luận khó chịu của đồng nghiệp khi bạn nhiệt tình đầu tư vào nhiệm vụ của tổ chức và không thể chờ đợi để trở lại làm việc.
Sẽ dễ dàng hơn để dừng lại ở một ký ức đau đớn cũ khi bạn có một dự án thú vị trong cuộc sống mà bạn không thể chờ đợi để quay lại.
Dễ dàng hơn để ngừng lo lắng về cuộc sống của con bạn khi bạn có những điều thú vị để làm trong cuộc sống của riêng bạn.

Nếu bạn muốn một tâm trí yên bình hơn, hãy cho nó một mục đích thực sự.

"Thật khó để theo đuổi giấc mơ của bạn. Đó là một thảm kịch không phải."- Ralph Marston

5. Memento Mori

Có một thực hành cổ xưa từ triết lý khắc kỷ để giữ hộp sọ của con người trên bàn làm việc hoặc nơi làm việc của bạn. Thực hành này được gọi là memento mori, là tiếng Latin để nhớ rằng bạn phải chết.

Bây giờ, toàn bộ điều này có lẽ nghe hơi lạ, nếu không nói là hết sức đáng sợ. Nhưng nó thực sự có ý nghĩa, đặc biệt nếu bạn muốn nuôi dưỡng một tâm hồn bình tĩnh hơn, bình yên hơn.

Đây là lý do: Cái chết là thứ mang lại ý nghĩa cho cuộc sống. Bởi vì chúng ta có một thời gian hữu hạn ở đây trên Trái đất, chúng ta tự nhiên buộc phải tối đa hóa nó.

Như Mary Oliver từng nói:
Bạn sẽ làm gì với cuộc sống hoang dã và quý giá này?

Cái chết là một lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng chúng ta chỉ có một phát bắn vào thứ gọi là sự sống, vì vậy chúng ta nên tận dụng tối đa nó.

Thật không may, cái chết là một ý tưởng không thoải mái - thậm chí đáng sợ. Và nó có xu hướng là một ý tưởng đặc biệt đáng sợ nếu bạn biết sâu xa rằng bạn đã tận dụng rất tốt thời gian của mình cho đến nay.

Kết quả là, nhiều người mất tập trung vào cái chết và cái chết của chính họ. Họ giữ cho mình liên tục bị chiếm đóng - cả về tinh thần và thể chất - vì vậy họ không có một giây còn sót lại để suy ngẫm về sự sụp đổ không thể tránh khỏi của chính họ và cuộc sống lãng phí.

Nhưng bạn phải trả một khoản thuế cao cho một kỹ thuật phân tâm thường xuyên như vậy: lo lắng và căng thẳng liên tục.

Bạn sẽ không bao giờ có được sự an tâm thực sự nếu bạn sợ phải ở một mình với tâm trí của bạn.

Để làm chậm cuộc sống của bạn đủ để giảm bớt căng thẳng và lo lắng liên tục đó, bạn phải sẵn sàng đối mặt với tử vong của chính mình và trách nhiệm của bạn để làm điều gì đó có ý nghĩa với cuộc sống của bạn.

Bây giờ, tôi nhận được rằng điều đó nghe có vẻ đáng sợ. Vì vậy, bắt đầu nhỏ.

Làm một việc nhỏ mỗi ngày nhắc nhở bạn rằng cuộc sống thật ngắn ngủi. Có thể sao chép trích dẫn Mary Oliver lên một tờ giấy dính và dán nó lên gương phòng tắm của bạn.

Nếu bạn làm thế, bạn sẽ bắt đầu xây dựng một sự khoan dung đối với sự lo lắng về cái chết và sự xấu hổ khi phung phí thời gian của bạn.

Bởi vì chỉ khi bạn có thể chịu đựng nỗi sợ hãi và lo lắng của mình - thay vì liên tục đánh lạc hướng bản thân khỏi chúng - thì sự an tâm sẽ tìm thấy bạn.

"Người sợ chết sẽ không bao giờ làm bất cứ điều gì xứng đáng với một người đàn ông còn sống."- Seneca

Không có nhận xét nào: