Thứ Ba, 7 tháng 6, 2022

Khôn ngoan & Giàu có: Bình an nội tâm và niềm tin tiền bạc độc hại

 

Khôn ngoan

Trong triết học phương Đông, đặc biệt là trong Phật giáo, có một khái niệm mạnh mẽ được gọi là Nekkhamma.

Từ Pali này thường được dịch trong tiếng Anh là "buông bỏ", liên quan đến mong muốn. Khi mọi người nói về Nekkhamma, họ thường nói về việc buông bỏ ham muốn để bạn có thể sống thoát khỏi sự níu kéo đó. 

Đối với tôi, đó là tất cả về sự không dính mắc — đừng nhầm lẫn với sự tách rời.

Không dính mắc là không bám chặt vào bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc sống, cho dù đó là những trải nghiệm, sự kiện hay suy nghĩ.

Đó là sự khác biệt với tách rời, có nghĩa là bạn rút lui khỏi một thứ gì đó. Tôi sẽ cho bạn một ví dụ.

Khi tôi bắt đầu tìm hiểu thêm về triết học và thiền phương Đông, tôi nghĩ con đường dẫn đến tự do và hạnh phúc là tách mình ra khỏi mọi thứ. Khi tôi trải qua điều gì đó không phù hợp với giá trị của mình, tôi sẽ xa lánh nó.

Nhưng tôi càng cố gắng tách mình ra khỏi điều gì đó, tôi càng bị mắc kẹt. Nhưng khi tôi ở trong trạng thái tâm không dính mắc, mọi thứ không đến với tôi chút nào.

Không dính mắc có nghĩa là bạn để mọi thứ trôi qua. Bạn chỉ cần thừa nhận chúng.

↳ Tách  rời vs Không gắn bó: Trí tuệ phương Đông cho sự bình yên bên trong

Không có nhận xét nào: