Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2020

Xét nghiệm coronavirus nhanh: những gì chúng có thể và không thể làm

Các xét nghiệm kháng nguyên nhanh được thiết kế để biết được ai đó có lây nhiễm hay không trong vài phút. Chúng sẽ là người thay đổi cuộc chơi?

Vào cuối tháng 8, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho một thiết bị xét nghiệm virus coronavirus mới có kích thước bằng thẻ tín dụng có giá 5 đô la Mỹ, cho kết quả sau 15 phút và không cần phòng thí nghiệm. hoặc một máy để xử lý. Hoa Kỳ đang chi 760 triệu USD cho 150 triệu xét nghiệm này từ công ty chăm sóc sức khỏe Abbott Laboratories, có trụ sở chính tại Abbott Park, Illinois, dự định tăng sản lượng lên 50 triệu mỗi tháng vào tháng 10.

Các xét nghiệm PCR có độ nhạy cao gần như chính xác 100% trong việc phát hiện những người bị nhiễm bệnh, khi họ được thực hiện đúng cách. Nhưng các xét nghiệm như vậy thường yêu cầu nhân viên được đào tạo, thuốc thử cụ thể và máy móc đắt tiền mất hàng giờ để cung cấp kết quả.

Các xét nghiệm kháng nguyên cho kết quả trong vòng chưa đầy 30 phút, không phải xử lý trong phòng thí nghiệm và chi phí sản xuất rẻ. Tuy nhiên, tốc độ đó đi kèm với cái giá phải trả là độ nhạy. Trong khi xét nghiệm PCR điển hình có thể phát hiện một phân tử RNA đơn lẻ trong một microlit dung dịch, thì xét nghiệm kháng nguyên cần một mẫu chứa hàng nghìn - có thể là hàng chục nghìn hạt vi rút trên mỗi microlit để tạo ra kết quả dương tínhVì vậy, nếu một người có lượng vi rút thấp trong cơ thể, xét nghiệm có thể cho kết quả âm tính giả.

Các công ty và phòng thí nghiệm nghiên cứu học thuật cũng đang tung ra các xét nghiệm khác nhanh hơn, rẻ hơn và thân thiện hơn so với xét nghiệm PCR tiêu chuẩn, mặc dù chúng không được sản xuất trên cùng quy mô như xét nghiệm kháng nguyên. Một số trong những thử nghiệm khác sử dụng công cụ chỉnh sửa gen CRISPR để chỉnh sửa các đoạn mã gen của coronavirus. Một số khác là các biến thể nhanh hơn của thử nghiệm PCR sử dụng các thuốc thử khác nhau, nghĩa là chúng không bị giới hạn bởi các vấn đề chuỗi cung ứng giống nhau. Ví dụ, xét nghiệm PCR dựa trên nước bọt đang được sử dụng làm công cụ sàng lọc trong các trường đại học và cho các đội bóng rổ chuyên nghiệp.

Những xét nghiệm nào cho biết một người nào đó có lây nhiễm không?

Mặc dù phương pháp PCR có thể kiểm tra xem ai đó có lây nhiễm hay không, nó cũng phát hiện những người có vi rút nhưng không có khả năng lây lan.

Ngược lại, xét nghiệm dựa trên kháng nguyên có thể giúp xác định nhanh chóng những người có mức độ vi rút cao - những người có nhiều khả năng lây nhiễm cho người khác - và cách ly họ khỏi cộng đồng. “Câu hỏi đặt ra là giới hạn an toàn là bao nhiêu? Bởi vì thời điểm bạn làm sai, toàn bộ ý tưởng sẽ bùng nổ”. Koopmans, người đang làm việc với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để xác định một tiêu chuẩn xác nhận các xét nghiệm nhanh cho biết vẫn chưa rõ tải lượng vi-rút dưới ngưỡng mà một người không còn lây nhiễm nữa. Cô nói: “Sẽ rất đáng lo ngại nếu mọi người làm điều đó một mình, sử dụng các tiêu chí khác nhau.

Không có nhận xét nào: