Người tiêu dùng mong mỏi giá xăng trong nước giảm theo giá xăng dầu thế giới. Ảnh minh họa: HTD |
Theo ông Hải, với giá dầu nhập ở mức 78 USD/thùng, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể giảm thêm 1.500-2.000 đồng/lít xăng so với giá hiện tại. Nếu giá dầu dao động quanh mức 80-90 USD/thùng thì doanh nghiệp lãi 1.500-2.000 đồng/lít. “Với mức giá dầu thế giới giảm như hiện nay, doanh nghiệp cần xem xét và phải tính xem mức thuế có nâng lên hay không thì mới có thể đưa ra quyết định điều chỉnh giá” - ông Hải nói.
Lý giải việc giá dầu thế giới giảm mạnh nhưng các doanh nghiệp trong nước vừa qua chỉ giảm 500 đồng/lít, ông Hải cho biết nhà nước đã tăng thuế nhập khẩu xăng dầu để lấy nguồn bù lỗ cho các doanh nghiệp những tháng đầu năm 2008, đồng thời phải giải quyết bù lỗ xăng và dầu tồn kho của các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu vào thời điểm giá cao. Các chuyên gia dự báo giá dầu quý IV có khả năng sẽ lên tới 200 USD/thùng khiến các doanh nghiệp phải tăng số lượng dự trữ tồn kho để đề phòng đứt nguồn cung cấp vào cuối năm. Vì vậy, giá dầu nhập khi đó so với hiện tại đã phát sinh lỗ và nhà nước cũng phải tính bù lỗ cho lượng hàng tồn kho này của doanh nghiệp. Khi giá thế giới giảm thì doanh nghiệp sẽ giảm giá chứ không duy trì như hiện nay. Chính vì vậy, việc giảm giá dầu đợt này cũng còn phải được xem xét tiếp.
Cũng trong đợt giảm giá 500 đồng/lít xăng ngày 7-10, ông Hải cho biết vừa qua Petrolimex đã đề nghị xin giảm 1.000 đồng/lít dầu hỏa và 1.000 đồng/lít xăng nhưng phương án phê duyệt cuối cùng chỉ cho phép được giảm 500 đồng/lít. “Do vậy không có chuyện bắt tay giữa các doanh nghiệp để cùng đưa ra một mức giảm giá. Còn hiện nay, việc có đề nghị giảm giá tiếp hay không cũng phụ thuộc vào điều hành của nhà nước” - ông Hải khẳng định.
1 nhận xét:
Không biết ông Hải có biết ở các nước, vd Mỹ, người ta đã nhanh chóng giảm giá gần 1/2!
Đăng nhận xét